Learning Log 10
- Friday 17th April 2019 –
👉พัฒนาการด้านโครงสร้างและการทำงานของสมอง
☺สมองส่วนใหญ่ของเด็กวัยนี้จะอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา
☺สมองส่วนรับความรู้สึกมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นมากที่สุดในระยะนี้
☺ประสาทสัมผัสและการรับรู้ต่างๆ พัฒนาชัดเจนขึ้น
☺การกระตุ้นโดยสัมผัสจะช่วยกระตุ้นการทำงานประสานกันของส่วนรับสัมผัสของอวัยวะต่างๆ
ในร่างกาย
☺เมื่อสถานีรับข้อมูลจากภายนอกพัฒนาได้เร็ว
ก็จะส่งผ่านข้อมูลไปกระตุ้นการทำงานของระบบอื่นๆ ในสมอง เช่น ส่วนความทรงจำ
ส่วนควบคุมการเคลื่อนไหว ส่วนที่ทำงานด้านอารมณ์
☺สมองมีตำแหน่งรับรู้ต่างๆ
มากมายเมื่อสมองส่วนหนึ่งทำงาน ก็มีผลต่อการทำงานของสมองอีกส่วนหนึ่งด้วย
การพัฒนาเด็กด้านการรับสัมผัส และการเคลื่อนไหวจึงนับเป็นการพัฒนาสมองส่วนต่างๆ
ไปพร้อมๆ กัน และเสริมซึ่งกันและกัน
☺การส่งผ่านข้อมูลภายในสมองได้รับการพัฒนาให้รวดเร็วขึ้นโดยกระบวนการ myelination ทำให้ระบบรับความรู้สึก
(sensory) กับระบบควบคุมการเคลื่อนไหว
(motor) ทำงานประสานกันดีขึ้น
ทำให้สมองพร้อมรับการสำรวจทำความรู้จักโลก
☺Myelination ช่วยให้การพัฒนาความสามารถของเด็กมีความพร้อม
เช่น myelination ในบริเวณของสมองที่มีหน้าที่จัดความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ตากับการใช้มือของเด็ก
จะพร้อมก็ต่อเมื่อเด็กอายุประมาณ 4 ปี พัฒนาการของสมองที่เชื่อมโยงกับโลกกว้าง
นำไปสู่การเรียนรู้ด้านต่างๆ ของเด็กที่ค่อยๆปรากฏตัวขึ้นหลังจากความพร้อมนี้
☺การเคลื่อนไหวเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้สมองได้ใช้ประโยชน์จากเซลล์สมองและซีนแนปส์
ยิ่งเซลล์ส่งผ่านข้อมูลและเกิดจุดซีนแนปส์มากขึ้นเท่าใด
เครือข่ายการเชื่อมต่อของวงจรกระแสประสาทก็ยิ่งประสานกระชับมากขึ้น
👉 โยคะสำหรับเด็ก
👉 เพลงประกอบท่าเต้นสำหรับเด็ก เพลง " เพ้อเจ้อ "
🌷Assessment🌷
Self-Assessment : ตั้งใจฟังงานที่อาจารย์บอก
และรับผิดชอบงาน มีความลำบากในการประสานงานเล็กน้อย
Member Assessment : ตั้งใจทำงาน และมาตรงต่อเวลา
Teacher Assessment : อาจารย์พยายามปรับตัวกับการสอนแบบใหม่
No comments:
Post a Comment